Bất động sản Bình Dương và bong bóng nhà đất

. . No comments:
Bất động sản Bình Dương và bong bóng nhà đất

Bước sang một năm mới 2015, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra ngay sau kì nghỉ lễ tết Nguyên Đán. Thị trường bất động sản Bình Dương cũng như thị trường bất động sản trên cả nước đã trở nên sôi động và nhộn nhịp hơn, các phiên giao dịch có dấu hiệu tăng vọt so với trước đây.

Năm 2015, theo phong thủy đó chính là “vàng trong cát” thích hợp cho việc làm ăn bất động sản chính vì vậy có rất nhiều khách hàng, doanh nghiệp đều đổ xô đi tìm bãi đáp trên thị trường bất động sản. Và một trong những bãi đáp được nhiều người đặt niềm tin nhất đó chính là thị trường bất động sản Bình Dương.

Bất động sản Bình Dương và bong bóng nhà đất
Bất động sản Bình Dương và bong bóng nhà đất
Và tất nhiên là không chỉ vì lý do phong thủy mà họ mới đổ xô về thị trường bất động sản mà nó còn chịu rất nhiều tác động của các yếu tố khác như về các chính sách, luật mới hay nguồn vốn đầu tư… nhưng có một điều chúng ta có thể chắc chắn đó là thị trường bất động sản Bình Dương sẽ là một trong những thị trường nổi bất và nóng nhất của năm 2015 nhất là với các phân khúc nổi bật trên thị trường như phân khúc đất nền Bình Dương, bất động sản khu công nghiệp hay bất động sản nhà ở cao – trung cấp.

Nhưng đồng thời đó, cũng bắt đầu xuất hiện một số vấn đề khiến rất nhiều nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như các cấp ngành lãnh đạo lo lắng đó là liệu tình trạng “bong bóng” nhà đất hay sốt ảo sẽ lại xuất hiện trở lại trên thị trường hay không? Và nếu có thì phải xử lý ra sao?

Hiện nay, trên thị trường bất động sản Bình Dương có thể nói đã và đang hội đủ yếu tố dẫn xuất hai tình trạng trên. Yếu tố đầu tiên luôn được nhắc đến đó là việc một lượng vốn lớn đang đổ về thị trường, nó không chỉ là lượng vốn đầu tư FDI mà hiện nay nó còn đến từ các gói tín dụng ưu đãi của các ngân hàng với mức lãi suất thấp như 0% trong 6 tháng đầu tiên hay 5% cho năm đầu tiền… .

Theo thông tin, thì có thể sau khi kết thúc giải ngân gói tín dụng 30.000 tỷ đồng vào ngày 1/6/2016 thì rất có khả năng sẽ được đề xuất thêm gói hỗ trợ 50.000 tỷ đồng cho thị trường nhà đất trong thời gian tới. Và cũng với đó là việc tổn kho bất động sản đang giảm dẫn ( khoảng 21.8% so với cùng kỳ năm 2013) thì chúng ta có thể khẳng định rằng thị trường bất động sản sẽ luôn có một lượng nguồn vốn dồi dào và đầy đủ. Đây là một tín hiệu đáng mừng và mang lại niềm tin cũng như sức thu hút với rất nhiều các khách hàng, doanh nghiệp trong và ngoài nước bước vào thị trường bất động sản.

Tuy nhiên, có mặt tốt thì cũng sẽ có mặt xấu bởi lẽ đồng thời với việc người mua, doanh nghiệp đổ về phát triển trên thị trường thì trên thị trường bất động sản Bình Dương hiện nay bắt đầu xuất hiện một số tín hiệu cho thấy việc lệch pha cung – cầu xảy ra. Việc hậu quả rõ ràng nhất của việc lệch qua cung – cầu quá lớn đó chính là tình trạng “bong bóng” nhà đất hay “sốt giá”, nó sẽ làm thị trường vốn mới đang bước đầu hồi phục sẽ lại một lần nữa rơi vào tình trạng hỗn loạn, khủng hoảng.

Theo một số dư liệu mới được thống kê gần đây, thì nền kinh tế Việt Nam đạt khoảng 176 tỷ USD, thu nhập bình quân theo đầu người hàng năm khoảng 1.960 USD/người. Quy đổi sang VND 3,5 triệu đồng/tháng. Nếu một gia đình có mức tổng thu nhập 7 triệu/tháng thì nếu muốn mua một ngôi nhà mới mức giá 750 triệu thì gia đình đó sẽ phải vay vốn ngân hàng trong kỳ hạn 30 năm mới mức lãi suất số định 5%/năm. Như thế có nghĩa là với thời hạn vay vốn và mức lãi suất hiện nay thì người dân rất khó để có thể mua cho mình một căn nhà mơ ước.

Tính đến tháng giữa 1/2015 các ngân hàng thương mại đã ký hợp đồng cam kết cho vay đối với 12.113 hộ gia đình, cá nhân và 33 dự án Bất động sản. Đồng thời đó, trên toàn thị trường đã có rất nhiều dự án có hiện tượng giá bán tăng dần. Có thể nói, hiện nay trên thị trường hiện nay là thừa nguồn lực những thiếu tính kết nối, hoàn toàn có đầy đủ điều kiện để xuất hiện hiện tượng “bong bóng” trên thị trường.

Đây chính là một trong những mối nguy hiểm tiềm ẩn gây ảnh hưởng rất lớn tới thị trường bất động sản Bình Dương cũng như thị trường bất động sản trong cả nước. Đồng thời nó sẽ đòi hỏi các cấp ngành lãnh đạo phải thắt chặt hơn về việc quản lý, ổn định thị trường.Cũng như các doanh nghiệp, chủ đầu tư phải xác định rõ ràng,lên kế hoạch cụ thế để tránh tình trạng tăng giá ảo gây mất ổn định thị trường.


No comments:

Post a Comment